Mae’r DU yn wynebu her gynyddol—bron miliwn pobl ifanc rhwng 16 a 24 oed ar hyn o bryd NEET (Ddim mewn Addysg, Cyflogaeth na Hyfforddiant). Mae’r ffigurau diweddaraf yn dangos hynny 13.4% dosbarthwyd y grŵp oedran hwn yn NEET rhwng mis Hydref a mis Rhagfyr 2024, y lefel uchaf ers dros ddegawd.
Ond y tu ôl i'r niferoedd hyn mae pobl go iawn - unigolion ifanc â photensial, dyheadau a galluoedd sydd yn aml yn cael eu hanwybyddu neu heb ddigon o gefnogaeth. Nid yw mynd i’r afael â’r argyfwng hwn yn ymwneud ag ystadegau’n unig; mae'n ymwneud creu llwybrau, torri rhwystrau, a sicrhau nad oes unrhyw berson ifanc yn cael ei adael ar ôl.
Deall Pam Mae Pobl Ifanc yn Dod yn NEET
Nid oes un rheswm penodol pam mae cymaint o bobl ifanc yn canfod eu hunain heb gyfleoedd gwaith neu addysg. Y gwir amdani yw cymhleth ac wedi'i siapio gan ffactorau amrywiol, gan gynnwys:
- Pwysau economaidd – Mae marchnad swyddi anodd, costau byw cynyddol, ac ansefydlogrwydd ariannol yn ei gwneud yn anoddach i bobl ifanc ddod o hyd i waith sicr.
- Amhariadau addysg – Effeithiau hirdymor y Pandemig covid-19 wedi arwain at fylchau dysgu, diffyg cymwysterau, ac ansicrwydd ynghylch opsiynau gyrfa.
- Ymrwymiadau iechyd meddwl – Gall gorbryder, iselder, a diffyg hyder atal pobl ifanc rhag cymryd rhan mewn gwaith neu addysg.
- Diffyg arweiniad - Yn syml, nid yw llawer yn gwybod pa opsiynau sydd ar gael neu sut i gael cymorth gallai hynny eu helpu i gymryd y cam nesaf.
Nid yw’r mater hwn yn effeithio ar bobl ifanc yn unig—mae effeithio ar gymdeithas a’r economi. Mae perygl y bydd cenhedlaeth nad yw'n cael y cymorth cywir cloi allan o gyfleoedd, a all arwain at ddiweithdra hirdymor, anawsterau ariannol, a heriau cymdeithasol ehangach.
Cydnabod Potensial Ym mhob Person Ifanc
Mae gan bob person ifanc dalent, sgiliau, a rhywbeth gwerthfawr i'w gynnig—ond yn rhy aml, nid yw llwybrau traddodiadol yn cydnabod hyn.
Nid yw pawb yn ffynnu amgylcheddau academaidd, ac mae llawer o bobl ifanc yn cael trafferth i arddangos eu cryfderau os oes diffyg cymwysterau ffurfiol neu brofiad gwaith. Yn ffodus, mae agweddau symud. Mae mwy o gyflogwyr bellach yn cydnabod hynny sgiliau ymarferol, y gallu i addasu, a phrofiad byd go iawn yr un mor bwysig â graddau.
Sgiliau allweddol fel datrys problemau, gwaith tîm, creadigrwydd a gwydnwch yn aml yn cael eu datblygu y tu allan i addysg draddodiadol—drwy gwirfoddoli, prosiectau personol, cyfrifoldebau gofalu, neu hyd yn oed hobïau. Yr her yw helpu pobl ifanc i ddangos y sgiliau hyn mewn ffordd y mae cyflogwyr yn ei deall ac yn ei gwerthfawrogi.
Ffyrdd Ymarferol o Gefnogi Pobl Ifanc i Gael Gwaith ac Addysg
Mae yna go iawn, diriaethol ffyrdd o helpu pobl ifanc i fagu hyder, sgiliau, a mynediad i gyfleoedd. Dyma rai meysydd allweddol lle gall gweithredu wneud gwahaniaeth:
1. Cymorth Cynnar ac Arweiniad
Po gynharaf y mae pobl ifanc yn ei dderbyn cyngor clir, ymarferol, gorau oll. Mae angen i ysgolion, colegau a gwasanaethau cymorth:
- Nodi'r rhai sydd mewn perygl o ddod yn NEET cyn iddynt ymddieithrio.
- Cynnig arweiniad wedi'i deilwra sy'n ystyried cryfderau, diddordebau ac amgylchiadau gwahanol.
- Helpu pobl ifanc gweld dyfodol iddyn nhw eu hunain, boed mewn addysg, gwaith, neu hyfforddiant.
2. Opsiynau Gyrfa Clir a Hygyrch
Nid yw llawer o bobl ifanc yn gwybod beth sydd allan yna y tu hwnt i lwybrau traddodiadol fel prifysgol. Codi ymwybyddiaeth o llwybrau amgen—fel prentisiaethau, hyfforddiant galwedigaethol, a rolau lefel mynediad-can drysau agored ni wnaethant hyd yn oed ystyried.
Mae camau ymarferol yn cynnwys:
- Mwy o weithdai gyrfa a sgyrsiau cyflogwyr mewn ysgolion.
- Mwy o ymwybyddiaeth o cynlluniau prentisiaeth a hyfforddeiaethau.
- Gwell hyrwyddo o llwybrau gyrfa ymarferol sy'n addas ar gyfer gwahanol arddulliau dysgu.
3. Hybu Sgiliau a Phrofiad Ymarferol
Mae'r “trap profiad” yn broblem fawr—mae llawer o swyddi yn gofyn am brofiad, ond ni all pobl ifanc gael profiad heb swydd. Lleoliadau gwaith, interniaethau a mentora pontio'r bwlch hwn trwy ddarparu:
- Amlygiad ymarferol i wahanol yrfaoedd.
- Y cyfle i magu hyder mewn lleoliadau proffesiynol.
- Profiad sy'n rhoi hwb i CV sy'n gwneud i geisiadau am swyddi sefyll allan.
4. Ymgysylltu â Chyflogwyr Tra Mewn Addysg o Hyd
Gall y pontio o'r ysgol i'r gwaith deimlo'n llethol. Dyna pam ei bod yn bwysig gwneud hynny cysylltu pobl ifanc â chyflogwyr cyn iddynt adael addysg.
- Lleoliadau gwaith ac mae prosiectau a arweinir gan gyflogwyr yn dod â phrofiad byd go iawn i mewn i ystafelloedd dosbarth.
- Interniaethau a chyfleoedd cysgodi rhoi cipolwg ar wahanol ddiwydiannau.
- Rhwydweithio gyda gweithwyr proffesiynol helpu i adeiladu hyder a dyheadau.
Trwy faethu ymgysylltu â chyflogwyr yn gynnar, mae pobl ifanc yn teimlo paratoi'n well ac yn llai brawychus pan fyddant yn ymuno â'r farchnad swyddi.
5. Cefnogi Lles Meddyliol
Diffyg hyder a iechyd meddwl gwael yn rhwystrau enfawr i gyflogaeth ac addysg. Llawer o bobl ifanc teimlo'n llethu gan ddisgwyliadau neu ofn gwrthod.
Mae cymorth ymarferol yn cynnwys:
- Gwasanaethau iechyd meddwl wedi'u teilwra i anghenion pobl ifanc.
- Hyfforddi a mentora i adeiladu hunan-gred.
- Newid diwylliant tuag at weithleoedd sy'n blaenoriaethu lles a chynhwysiant.
Os yw pobl ifanc yn teimlo cryf yn feddyliol, maent yn llawer mwy tebygol o gymryd camau cadarnhaol tuag at gyflogaeth neu addysg.
6. Creu Mwy o Gyfleoedd Cynhwysol
Datrysiadau un maint i bawb ddim yn gweithio. Dylai llwybrau gyrfa adlewyrchu'r doniau, anghenion ac arddulliau dysgu amrywiol o bobl ifanc heddiw.
Mae hyn yn golygu:
- Opsiynau dysgu hyblyg i'r rhai sy'n brwydro mewn addysg draddodiadol.
- Mwy o gyfleoedd hyfforddi ymarferol, seiliedig ar sgiliau.
- Rolau swyddi hygyrch sy'n canolbwyntio arnynt gallu ymarferol dros gymwysterau ffurfiol.
Pan fydd pobl ifanc yn teimlo hynny mae cyfleoedd ar gael iddynt, maent yn llawer mwy tebygol o ymgysylltu, llwyddo, a ffynnu.
Sut Gall Man Cychwyn Helpu
Ein Man cychwyn Gall platfform chwarae rhan hanfodol wrth bontio'r bwlch rhwng potensial a chyfle.
Trwy gynnyg a lle i bobl ifanc arddangos eu sgiliau a'u cryfderau, Mae Man cychwyn yn caniatáu iddynt:
- adeiladu a proffil personol sy'n amlygu eu galluoedd.
- Arddangos sgiliau byd go iawn y tu hwnt cymwysterau.
- Cysylltwch â cyflogwyr sy'n gwerthfawrogi talent amrywiol.
Dyma hollbwysig oherwydd mae'n sicrhau mae pobl ifanc yn cael eu gweld am yr hyn y gallant ei wneud, nid yn unig beth sydd ar bapur.
Gweithio Gyda'n Gilydd i Adeiladu Dyfodol Mwy Disglair
Nifer cynyddol y bobl ifanc sy'n cael trafferth gwneud hynny dod o hyd i'w ffordd i mewn i waith neu addysg yn a mater cenedlaethol sy'n gofyn cydweithio ac ymrwymiad o bob rhan o gymdeithas.
- Cyflogwyr yn gallu chwarae rôl trwy gynnig mwy o gyfleoedd lefel mynediad sy'n canolbwyntio ar sgiliau yn hytrach na phrofiad.
- Ysgolion a cholegau dylai ehangu arweiniad gyrfa i amlygu llwybrau amgen i gyflogaeth.
- Cymunedau yn gallu cefnogi pobl ifanc drwy darparu cyfleoedd mentora a rhwydweithio.
Gan cydweithio, gallwn newid y naratif-sicrhau hynny nid oes unrhyw berson ifanc yn cael ei adael ar ôl, a bod pawb yn cael cyfle i adeiladu dyfodol llawn posibiliadau.